Để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi toán đạt hiệu quả cao

BBT: Để có được thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh thì người thầy phải có bề dày kinh nghiệm trong hoạt động này, BBT xin giới thiệu những kinh nghiệm của cô giáo Trịnh Thị Yên, giáo viên trường Tiểu học Thanh Đình để quý đồng nghiệp tham khảo và đóng góp ý kiến.
Để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi toán đạt hiệu quả cao BBT: Để có được thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh thì người thầy phải có bề dày kinh nghiệm trong hoạt động này, BBT xin giới thiệu những kinh nghiệm của cô giáo Trịnh Thị Yên, giáo viên trường Tiểu học Thanh Đình để quý đồng nghiệp tham khảo và đóng góp ý kiến.

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những trọng điểm của các nhà trường. Để có được những học sinh giỏi thì ngoài tố chất của các em còn phải  kể đến công lao bồi dưỡng của người thầy. Tục ngữ có câu: “Không thầy đố mày làm nên”, đúng - vì cho dù các em có thông minh đến đâu mà không có sự dìu dắt, đưa đường chỉ bảo của các thầy cô thì các em cũng không thể đạt được kết quả cao .

Qua nghiên cứu thực tế, để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả cao thì chúng ta cần phải làm tốt các bước sau:

Bước 1: Phát hiện và lựa chọn đối tượng: Đây là việc làm đầu tiên và hết sức cần thiết, nó góp phần quyết định sự thành công của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Vậy khi lựa chọn đối tượng phải căn cứ vào thông tin và xét cả quá trình học tập của học sinh, thường là những em hay học hỏi, thắc mắc, lập luận tốt và tiếp thu bài nhanh là những em có tố chất.

Bướ 2000 c 2: Cách soạn giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi: Đây là công việc tương đối  quan trọng và đòi hỏi người thầy phải đầu tư về thời gian, công sức, trí tuệ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sách bồi dưỡng học sinh giỏi Toán của các nhà xuất bản, việc tìm tòi, lựa chọn và phân loại, phân dạng toán, chọn cái gì, dạy cái gì là yếu tố quan trọng trong khi soạn giáo án bồi dưỡng của giáo viên.

Đối với chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi Toán của khối 4 – 5 cần soạn theo từng chuyên đề như sau:

Chuyên đề 1: Số tự nhiên.

Chuyên đề 2: Cấu tạo thập phân của số.

Chuyên đề 3: Các dạng toán điển hình.

Chuyên đề 4: Phân số và tỉ số.

Chuyên đề 5: Số đo thời gian – chuyển động đều.

Chuyên đề 6: Hình học.

Để có được các chuyên đề như trên, thì giáo viên phải biết chọn lọc từ nhiều sách, bài toán thuộc chuyên đề nào thì được hệ thống vào chuyên đề đó.

Bước 3: Hình thức tổ chức bồi dưỡng: Có nhiều hình thức tổ chức bồi dưỡng, nhưng để bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả cao nhất là bồi dưỡng theo nhóm: Chọn đội tuyển riêng ra 1 nhóm, vì những học sinh này tiếp thu kiến thức cơ bản  rất nhanh. Sau khi giáo viên dạy xong kiến thức cơ bản, giáo viên còn có thời gian để mở rộng và  nâng cao kiến thức.

Bước 4: Tổ chức hướng dẫn dạy học: Hoạt động dạy của người thầy quyết định trình độ lĩnh hội kiến thức của học sinh. Tiêu chí hàng đầu của việc dạy – học là dạy cách học, dạy cách tư duy. Phẩm chất cần phát huy mạnh mẽ là tính tư duy chủ động của học sinh. Như nhà triết học Magarit Mead đã nói “Không nên dạy cho trẻ em những gì chúng phải suy nghĩ, mà dạy cho chúng cách suy nghĩ”, kiến thức chỉ có được qua tư duy của con người, “trong cách học  phải lấy tự học làm cốt” (Hồ Chí Minh). Do vậy phải vận dụng triệt để các phương pháp dạy – học tích cực để học sinh độc lập suy nghĩ, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, học sinh không được học thụ động, đợi chờ, mà phải tự lực, tích cực tham gia vào quá trình tìm kiếm, khám phá kiến thức, vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề. Trong  giờ học phải đảm bảo các bước sau:

1- Giáo viên đưa ra hệ thống bài tập.

2- Học sinh đọc tìm hiểu đề bài => nhận dạng bài toán thuộc dạng toán nào (và phải biết cách biến đổi các bài toán về dạng toán cơ bản) => nhớ lại phương pháp giải => định hướng cách làm => làm bài.

3- Học sinh trình bày kết quả, giải thích cách làm bài.

4- Giáo viên cùng học sinh nhận xét, chữa bài. Cách chữa bài có hiệu quả nhất là cùng chữa tay đôi với học sinh, giúp các em nhận ra lỗi mắc phải để sửa chữa, rút kinh nghiệm cho bài sau.

5- Giao bài tập về nhà: Hôm sau giáo viên phải kiểm tra và sửa sai cho học sinh.

Trong qua trình hướng dẫn học sinh làm bài, giáo viên phải hướng dẫn học sinh giải 1 bài toán theo nhiều cách, nhưng khi trình bày lựa chọn cách nào hay, ngắn gọn và có tính khả thi nhất.

Ngoài việc nắm vững các dạng toán điển hình, nắm vững các phương pháp giải, giáo viên phải dạy cho các em nắm được cách chuyển đổi các bài toán về dạng toán cơ bản, nắm được các “thủ thuật” giải toán. Đối với mỗi loại bài toán riêng lại có các “thủ thuật” riêng, nếu không biết các thủ thuật này thì học sinh  sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình giải toán.

Giáo viên phải thường xuyên sưu tầm những đề thi các cấp của các huyện, quốc gia để cho học sinh luyện. Và giáo viên phải phấn đấu không ngừng, tìm tòi nghiên cứu ra những phương pháp giảng dạy mới nhất, hiệu quả nhất, để giúp các em nắm vững kiến thức và biến những kiến thức của  thầy cô đã dạy thành kho tàng kiến thức của chính mình.

Bài viết liên quan